วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

กีฬาวัวลาน


วัวลาน กีฬาพื้นบ้านที่ไม่ธรรมดา

ในช่วงสงกรานต์ที่มา ทางจังหวัดเพชรบุรีได้จัดให้มีงานพระนครคีรีขึ้นมา และยังมีงานแข่งวัวเทียมเกวียน วัวลาน ขึ้นมาที่อำเภอบ้านลาด ซึ่งจัดเป็นที่สนุก คึกคัก ซึ่งเป็นกิจกรรมพื้นบ้านที่นิยมเฉพาะกลุ่มชาวบ้านในละแวกนั้น ในงานการแข่งวัวเทียมเกวียน ยังมีกิจกรรมที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในชุมชนอยู่ด้วย อย่างเช่น การแข่งขึ้นตาล เพราะเมืองเพชร เป็นแหล่งน้ำตาลที่เลื่องชื่อ การแข่งวัวลานหรือวัวเทียนเกวียน ก็เป็นวิถีชีวิตชาวนาที่ผูกพันกับวัวมาช้านาน


ในงานแข่งวัวเทียมเกวียนจะมีเป็นรอบๆ ในบริเวณงานจะมีลานวิ่งของวัวเทียมเกวียน มีการจับคู่เป็นรุ่นๆ มีกรรมการการตัดสิน มีผู้พากย์ที่สนุกสนาน การแข่งวัวเทียมเกวียน ก็ใช้วัวตามรุ่นตามขนาด แข่งในลานวิ่ง ใครเข้าเส้นชัยก่อน ถือว่าเป็นผู้ชนะ แต่ตอนปลายเส้นชัย บรรดาวัวที่เข้าแข่งขัน จะวิ่งเลยเตลิดไปไม่หยุด จนทีมผู้เข้าแข่งขัน ต้องไล่ตามยื้อยุด เพื่อหยุดทั้งวัวและเกวียนให้ได้ ซึ่งกลายเป็นความสนุกสนานของผู้ชม


ในงานแข่งวัวเทียมเกวียน ยังมีกิจกรรมการแข่งขันปีนต้นตาล ซึ่งสะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตของชาวบ้าน เพราะชาวเมืองเพชรบุรี ส่วนหนึ่งมีอาชีพทำตาลมาตั้งแต่บรรพบุรุษ การแข่งขันแข่งต้นตาลก็เรียกผู้ชมและเสียงเฮฮาได้ไม่น้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น